ส่งเสริมการเขียนด้วยคอมพิวเตอร์

การเขียนในเหตุการณ์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริง

การจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของโรงเรียนเกษมพิทยา

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2551

ค้นหาพฤติกรรมที่สะท้อนการใช้ภาษาของเด็ก


จากความคิดเห็นและเสนอพฤติกรรมที่สะท้อนพัฒนาการทางภาษาของเด็กโดยสมาชิก

เห็นมีที่ว่างก็จะขีดเขียน, วาดรูปและบอกชื่อไม่สัมพันธ์กับภาพที่วาด
พูดอธิบายใต้ภาพ, พูดคนเดียวในขณะเล่นและทำท่าทางประกอบ
เลียนแบบคำพูดพ่อแม่และคนใกล้ชิด, อธิบายสิ่งที่ตนเองเขียน
ซักถามด้วยคำว่า อะไร ทำไม ซ้ำๆ, เล่าเรื่องราวมีความจริงปนกับจินตนาการ
แสดงความพฤติกรรมก้าวร้าวเมื่อไม่ได้สิ่งที่ต้องการ,เขียนเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับตนเอง
แสดงท่าทางเลียนแบบสิ่งของที่ตนเองอยากได้, แสดงท่าทางเมื่อดีใจ เสียใจ ไม่พึงพอใจ
ใช้ภาษาวกวนหรือเปลื่อนตำแหน่งคำทำให้ความหมายเปลี่ยน,แนะนำตนเอง
เล่าประสบการณ์ของตนเองด้วยเรื่องใกล้ตัว,เล่าเรื่องราวประกอบความคิดเห็น
แสดงความอยากรู้อยากเห็นและถามคำถามอย่างสงสัยทั้งอยากได้คำตอบและถามเฉย
ร้องเพลงเลียนแบบและร้องตามจินตนาการ,เล่าเรื่องจากภาพตามความคิดของตนเอง
ท่องคำคล้องจองตามแบบและตามจินตนาการ,ปฎิบัติตามคำสั่งและใช้คำสั่งกับผู้อื่น
แสดงออกด้วยท่าทางที่สื่อความหมายแทนการใช้สายตา , คุยโทรศัพท์
ใช้คำศัพท์ได้ตามความต้องการใช้ เช่น ขอ..เมื่ออยากได้ ไม่เอา...เมื่อต้องการปฎิเสธ
เล่าเรื่องโดยใช้นิทาน, เล่าเรื่องจริงจากประสบการณ์
เล่าเรื่องจริงจากประสบการณ์,อ่านป้ายโฆษณาที่พบเห็น
บอกสัญลักษณ์ที่เป็นยี่ห้อของสินค้าได้,เขียนบอกความรู้สึก
ฟังและสนทนากับผู้ใหญ่ได้,เป็นตัวแทนกล่าวนำสวดมนต์ได้
จากพฤติกรรมดังกล่าวเตรียมคิดไว้เลยนะคะ ว่าเราจะส่งเสริมพัฒนาการและพฤติกรรมที่เด็กๆแสดงออกได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: